Header Ads

Nữ Việt kiều bị loạn thần khi về quê ăn tết

 - Trong thời gian về Việt Nam ăn tết cùng gia đình, nữ Việt kiều 52 tuổi có dấu hiệu bị loạn thần khi gây ăn nói ồn ào, hành vi không kiểm soát. Thời gian ở Đức, người này từng bị trầm cảm.

loạn thầnPlay

Ông Nam (tên được thay đổi) tới Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM nhờ sự giúp đỡ từ bác sĩ khi người vợ 52 tuổi bỗng dưng ăn nói lảm nhảm, gây ồn ào, có nhiều hành vi không kiểm soát được.

Nói với bác sĩ, ông Nam cho biết, hai vợ chồng định cư từ lâu ở Đức. Ngày 20 âm lịch vừa qua, 2 người về Việt Nam đón tết cùng gia đình. 

Thời gian này, vợ ông ăn uống bình thường nhưng ngủ rất ít, mỗi đêm chỉ ngủ 1 – 2 giờ, có biểu hiện mệt mỏi. Do thay đổi thời tiết nên bà có bị đau họng ít ngày, khi dùng thuốc kháng sinh thì bệnh đỡ.

Vào hôm qua, sau khi cùng gia đình tắm suối nước nóng, vợ ông Nam bất ngờ nói những câu khó hiểu, như "đã sống được 100 năm", "xin 1 đồng thì sẽ được sống" và không kiểm soát được hành động.

loạn thần,chứng loạn thần,trầm cảm,bệnh tâm thần
Nữ bệnh nhân nằm gục giữa bàn trong khi chồng nói chuyện với bác sĩ 

Ông Nam nói thời gian ở Đức, vợ ông đã bị trầm cảm trong thời gian dài (bệnh bắt đầu từ năm 2013) và không ngủ được.

"Bác sĩ cho thuốc, cô ấy nói đó là thuốc độc nên không uống, lén đổ ra gốc chuối. Gia đình sau đó đưa vào viện điều trị 3 tháng, khi tình trạng bệnh thuyên giảm, được cho về nhà" – ông Nam nói và cho biết, về nhà được ít lâu bệnh tái phát và có dấu hiệu nặng hơn.

Cũng theo ông Nam, vợ mình không gặp chuyện gì trục trặc gì lớn trong cuộc sống cũng như công việc.

Khi bác sĩ hỏi về hướng điều trị từ gia đình, ông Nam nói muốn bác sĩ kê đơn thuốc cho tình trạng bệnh của vợ giảm, ngày mai có thể đi máy bay ra Hà Nội chữa trị.

Trong suốt quá trình ông Nam và bác sĩ trao đổi, người vợ luôn nói những câu khó hiểu và muốn cởi tất, cởi giày đưa cho bác sĩ. Chỉ khi được chồng khuyên nhủ, bà vợ mới im lặng, nhưng sau đó lại tiếp tục có những câu nói, hành vi không kiềm chế được.

Nữ Việt kiều cũng phủ nhận việc mình mắc bệnh và phản ứng dữ dội khi nghe bác sĩ nhắc tới bệnh tâm thần.

loạn thần,chứng loạn thần,trầm cảm,bệnh tâm thần
Và thỉnh thoảng ngồi sụp xuống sàn nhà

"Tôi không mắc bệnh tâm thần, mẹ tôi cũng không tâm thần, cả nhà tôi không ai tâm thần cả - người này nói và luôn kèm theo câu "chị sống 100 năm rồi, ai muốn sống thì xin chị, chỉ 1 đồng thôi"…

Bác sĩ Trần Đình Phương – Phó GĐ Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM đã kê đơn dùng trong 20 ngày với 3 loại thuốc chống loạn thần, ổn định khí sắc và hỗ trợ giấc ngủ cho người phụ nữ 52 tuổi.

Theo BS Phương, để chẩn đoán bệnh cần thêm thời gian theo dõi, nhưng thấy rõ nhất có 3 vấn đề về tư duy (ăn nói linh tinh), cảm xúc (khóc lóc), hành vi (cởi tất, cởi giày, quỳ lạy…).

"Việc người chồng cung cấp vợ bị trầm cảm thời gian dài và những biểu hiện như vậy, người bệnh có thể đã bị loạn thần" – BS Phương nói và khuyên ông Nam nên đưa vợ nhập viện để có phương pháp điều trị phù hợp. Khi bệnh tình thuyên giảm thì đưa ra Hà Nội, còn không bà sẽ quậy phá khi lên máy bay.

Phó GĐ Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM cũng cho biết, người bệnh đang trong cơn quậy phá, kéo dài nhiều ngày, có khi cả tháng, nhưng nếu nhập viện tâm thần, tuân thủ điều trị từ bác sĩ, tình trạng sẽ thuyên giảm.

Những chuyện bi hài do loạn thần vì rượu

Những chuyện bi hài do loạn thần vì rượu

Tưởng tượng có người giết mình, hoặc vợ ngoại tình, hoặc nhìn thấy ma quỷ, quái vật về bắt mình… Từ các triệu chứng trên, nhiều vụ án mạng, bạo lực đã diễn ra.

Tăng cân thần tốc với đơn thuốc "rối loạn thần kinh thực vật"

Tăng cân thần tốc với đơn thuốc "rối loạn thần kinh thực vật"

 Những ngày qua, trên trang facebook, một bà mẹ trẻ đã chia sẻ về loại thuốc tăng cân thần tốc giúp chị em phụ nữ có thân hình mảnh mai có thể cải thiện được vóc dáng. Điều đặc biệt là chỉ cần uống 1 tháng có thể tăng 4kg.

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc chứng trầm cảm

6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc chứng trầm cảm

Mỗi năm nước ta có 5.000 người tự tử do bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, chỉ số ít người nhận ra mình đang mắc chứng trầm cảm.

Nam giới có bị trầm cảm không? Nhận biết như thế nào?

Nam giới có bị trầm cảm không? Nhận biết như thế nào?

Trầm cảm không chỉ có ở nữ giới mà ngay cả nam giới cũng dễ mắc phải chứng bệnh này. Dù là người trưởng thành hay trẻ nhỏ thì cũng không ngoại lệ với bệnh trầm cảm.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm là gì?

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm là gì?

Trầm cảm là chứng bệnh gây ra những rối loạn về tâm lý, tác động đến cảm nhận của bạn về bản thân và cuộc sống. Khi mắc bệnh trầm cảm, bạn thường nghĩ mọi việc theo hướng rất tiêu cực và cảm thấy cuộc sống vô cùng bế tắc.

Văn Đức

Source http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/nu-viet-kieu-bi-loan-than-khi-ve-que-an-tet-434008.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.